Entry นี้จะเป็นของ Suzuki Akira คันโปรดของผมเอง เป็นรถมอเตอร์ไซด์ Family Sport รุ่นแรกๆ ของ Suzuki เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 110cc ดูรูปร่างแล้วก็ดูธรรมดาๆ แต่มีน้ำหนักถึง 95 กิโลกรัม สัมยก่อน คันนี้แหละเอาไปแข่งชนะมาหลายสนามแร้ว แต่ผมเป็นคนไม่ชอบโมดิฟายรถมาก เรยจะแพ้ทางตรงหรือแข่งแดรกซะส่วนใหญ่ แต่ถ้าแข่งบนถนน 4 เลน รถติดๆล่ะก็ ชนะทุกรอบ 55+ ด้วยความเป็นรถรุ่นเก่า ดีไซด์ยังดูเหลี่ยมๆ อยู่ สำหรับคนรุ่นใหม่อาจจะมองวามันเชยครับ แต่ถ้าเคยได้บิดเจ้าคันนี้ให้เต็มที่แล้ว จะเปลี่ยนความคิดทันที
ว่าด้วยส่วนของประวัติของรุ่นนี้กันนิสนึง
Suzuki Akira เป็นมินิสปอร์ตโฉมใหม่ที่ปฏิวัตรูปแบบของมอเตอร์ไซด์แบบมินิสปอร์ตสมัยนั้น ด้วยความเหนือกว่าด้านประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ความคล่องตัวในการขับขี่ และสมรรถณะของรถ ทำให้ขับขี่ได้ปลอดภัย เพราะมีน้ำหนักเยอะกว่ารุ่นอื่นๆ ในยุคเดียวกันทำให้เกาะถนนได้ดีมาก เป็นรุ่นที่ออกวางตลาดหลังจาก Suzuki Sprinter และได้รับความนิยมอย่างมากจนทำออกมาหลายรุ่นเช่น Akira S,Akira RR,Akira M,Akira Young
Engine เครื่องยนต์ 110cc
เครื่อยนต์ปริมาตรกระบอกสูบ 110cc ลูกสูบ x ช่วงชัก = 54x48 มม. ให้กำลังถึง 14.9 แร้งม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดถึง 1.43 กก. ที่ 7,000 ต่อนาที เครื่องยนต์เร่งได้มากสุดราว 10,000 รอบ ในสมัยนั้นถือว่าเป็นที่ 1 เรื่อความแรงแล้ว ถ้าไม่นับรุ่นที่ออกมาตามหลังของค่ายอื่นอย่าง Dash,JR-S และ Leo จากประสบการณ์ผมเอง คันนี้มีอัตราเร่งที่ฉุดกระชากตั้งแต่เปลี่ยนเกียร์ 4 เป็นเกียร์ 5 และให้ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ราวๆ 145 กม. ต่อ 1ชม. แต่ยังรู้สึกว่ารถมีความมั่นคง อัตราเร่งตอนออกตัวถือว่าพอใช้ได้ แต่รถจะแสดงกำลังตอนช่วงกลาง ถึงปลาย และยังมีลูกเล่นเด็ดๆ อยู่ที่ระบบคลัช P.E.C.S ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ทุกรอบมีความนิ่มนวล ส่งต่อกำลังอย่างไหลลื่น
หน้าปัดเรือนไมล์ และเกียร์มอเตอร์ แสดงรอบสูงสุดที่ 13,000 รอบต่อนาที และความเร็วถึง 160กม. ต่อ ชม. และวิ่งได้ถึงจริงๆ ขนาดคันที่ผมขับอายุ 10 กว่าปีแล้ว ยังได้เกือบๆ 150 เรย
ความพิเศษเฉพาะของ Akira
ถึงแม้สมัยนี้จะมีรถมอเตอร์ไซด์รุ่นใหม่ๆ เครื่องยนต์และระบบของแต่ละค่ายที่พัฒนาไปเยอะแล้ว แต่คุณสมบัติพิเศษ ของเครื่องยนต์ของ Suzuki Akira ยังคงอยู่นั่นก็คือระบบ Jet-Cooler ที่ติดมากับตัวเครื่องเหมือนเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของบล็อกเครื่องยนต์เรย ระบบ JetCool ที่ว่านี้ จะทำหน้าที่ระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ตลอดเวลาที่รอบเครื่องยนต์ยังหมุนอยู่ หลักการคือใช้ใบพัดที่มีความถี่สูง ดูดความร้อนจากเครื่องช่วงบน ซึ่งหมายถึงชุดลูกสูบและห้องเครื่อง ให้ความร้อนถูกดูดออกมาและระบายออกทางด้านหลัง เนื่องจากเป็นกลไกที่พ่วงกับเครื่องยนต์ ยิ่งเครื่องยนต์เร่งรอบสูง ระบบ Jet-Cooler ก็ทำงานเร็วขึ้นไปด้วย ช่วยให้เครื่องเย็นลงไปได้มากในระดับนึงเรย ระบบนี้ถูกติดตั้งในเครื่องยนต์ของ Suzuki รุ่นหลังๆด้วยเช่น Stinger และ Cool
ความเป็นรถ 2 จังหวะ
เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ก็เลยยังต้องพึ่งพา น้ำมันออโต้ลูปอยู่ และเสียงท่อก็แสนจะแสบหู แก้ไม่ได้เรยทีเดียว และความเร็วเวลามีคนซ้อนก็ดร็อปลงไปเยอะเหมือนกัน แต่ก็มีข้อดีอยู่บ้าง นั่นก็คือ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ และทนต่อสภาพอาการ หนาว-เย็น อายุการใช้งานก็ยาวนานและทนความร้อนกว่าเครื่อง 4 จังหวะครับ
ข้อมูลทางเทคนิค
รุ่น : Suzuki Akira
เครื่องยนต์ : 110cc ระบบ 2 จังหวะ แคร้งเคสรีดวาล์ว
ระบายความร้อน : ระบบ Jet-Cooler
ระบบหล่อลื่น : Suzuki C.C.I.
จ่ายเชื้อเพลิง : คาร์บูเรเตอร์ VM18SS
ระบบเกียร์ : 5 speed
ระบบคลัช : แบบมัลติแพลต
ระบบจุดระเบิด : CDI
ความจุเชื้อเพลิง : 4.8 ลิตร
แรงบิดสูงสุด : 1.43 กก. ที่ 7,000 รอบต่อนาที
แรงม้าสูงสุด : 14.9 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที
ความจุถัง CCI : 1.1 ลิตร
ระบบเบรค : หน้าดิส หลังดรัมป์
ระบบกันสะเทือนหน้า : เทเลสโทรปิค โชคคู่
ระบบกันสะเทือนหลัง : S.Hypershock
น้ำหนักทั้งคันรถ : 94 กิโลกรัม