วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Rider Machine[Heisei] Part1 Gas Gas Pampera 250&Yamaha V-Max

มอเตอร์ไซด์ของไรเดอร์ยุคเซย์เอย์ Part 1

Entry นี้จะพูดถึงข้อมูล ของมอเตอร์ไซด์ของ Rider Kuuga ไรเดอร์ตัวแรกของยุคเซย์เอย์ ออกฉายเมื่อปี 2000 ครับ ไรเดอร์       Kuuga จะใช้มอเตอร์ไซด์ทั้งหมดอยู่ 2 คันในเรื่อง ถ้ารวมที่ประกอบกับโกรัมด้วยก็เป็น 4 แบบ แต่จะแยกว่า เอารถรุ่นไหนมาใช้ในการแสดง ก็คงมี 2 รุ่นหลักๆ คือ Gas Gas Pampera 250 กับ Yamaha V-Max ครับ มาดูข้อมูลของคันแรกก่อนเรย
 
Gas Gas Pampera 250
คันนี้เป็นรถนอกครับไม่แน่ใจเป็นแบรนของ US หรือ สเปน "Gas Gas" ไม่เป็นที่รู้จักมากนักในวงการมอเตอร์ส่วนใหญ่ในบ้านเรา แต่จะมีชื่อเสียงเป็นอย่างดี ในเฉพาะกลุ่มผู้ชอบรถแบบเอ็นดูโร่ เป็นยี่ห้อทีมีมาตรฐานการผลิตที่สูงพอสมควร ทั้งความแข็งแรงของตัวรถ และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ รวมสมรรถนะการไต่เขาที่เป็นเลิศ ส่วนคันที่เห็นในรูปนี้คือรุ่น Pampera 250 ตัวเลข 250 หมายถึงความจุ 250CC รุ่นนี้ยังเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ทำให้มีอัตราเร่งช่วงกลางดีมาก ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียงแค่ 103.kg การจะยกล้อหรือกระโดด ข้ามสิ่งกีดขวาแบบในหนัง จึงเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าคนขับเก่งพอ แต่ Max Speed คันนี้สุดแค่ประมาณ 130 Km:h ครับ ไม่ได้สูงถึง 300 Km:h เหมือนในหนัง แต่โดยทั่วไป รถตระกูลเอ็นดูโร่จะไม่เน้นความเร็วมากนัก แต่จะเน้นความคล่องตัวกับแรงบิดสูงๆ เพื่อต่อสูกับสภาพถนนที่โหดร้าย และทางลาดชัน อย่างเช่นเวลาไต่เขาครับ

Pampera 250 ถูกใช้ดัดแปลงเป็นรถของ Kuuga โดยใช้ชื่อใหม่ว่า Try Chaser 2000(คันแรก) และ Beat Chaser 2000(คันที่2) ทั้งชุดแฟริ่งที่คลุมมาถึงแฮน และท่อสูตร 2 ท่อคู่ด้านหลัง ทำออกมาได้เท่มากเรยครับ เอาเป็นว่าเอามาขับแถวๆบ้านเรา แล้วไม่อายเหมือนไรเดอร์รุ่นเก่าๆ บางคันแน่  
Try Chaser 2000 และ Beat Chaser 2000 ผมว่าเท่ทั้ง 2 คันเรย

ข้อมูลที่เทคนิค คร่าวๆ
รุ่น : Gas Gas Pampera 250
ขนาดเครื่องยนต์ : 248CC 1 ลูกสูบ ระบบ 2 จังหวะ
ระบบระบายความร้อน : อากาศไหลผ่าน
ความเร็วสูงสุด :  130 km / โดยประมาณ
ระบบเกียร์ : แมนนวลครัช 6 เกียร์ คลัชแบบมัลติแพลต
ระบบเบรค : ดิสทั้งหน้าหลัง

น้ำหนักทั้งคันรถ : 103 กิโลกรัม
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Yamaha V-Max
เป็นไรเดอร์ตัวเดียวที่ใช้มอเตอร์ไซด์ของค่ายสุดยอดยี่่ห้อแห่งความเร็วอย่าง Yamaha โดยเฉพาะ ในซี่รี่ย์ V-Max นี้ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของระยะ 400 เมตร ที่เร็วที่สุด ดูจากข้อมูลคร่าวๆ V-Max มีกำลังมาถึง 200 แรงม้า ด้วยเครื่องยนต์แบบ V 4 ลูกสูบ และระบบวาวล์แบบ YCC-I และการนำเทคโนโลยีของมอเตอร์ไซด์สปอร์ตเข้ามาผสมผสานในเครื่องยนต์ของ V-Max ทำให้รถมอเตอร์ไซด์ Cruiser อย่าง V-Max มีความเร็วสูงกว่า Cruiser ทั่วๆไป หรือแม้แต่ ค่ายดังๆ อย่างฮาร์เล่หลายๆรุ่น ก็เทียบความเร็วของ V-Max ไม่ติด ด้วยเป็นรถที่มีอัตราเร่งสูงมาก Yamaha จึงออกแบบรูปลักษณ์ของ V-Max ให้มีความเป็นรถสปอร์ตกึ่งๆ Cruiser ในตัว ว่ากันว่า แค่ความเร็วที่เกียร์ 2 ก็เกือบๆ 100 แล้วครับ ทั้งๆที่มอเตอร์ไซด์ประเภทนี้ ส่วนมากจะไม่เน้นความเร็วสูง

Yamaha V-Max ถูกนำมาดัดแปลงเป็น TryGorum และ BeatGorum โดยการทำแฟริ่งหุ้มทั้งคันจนจำไม่ได้เรยครับ อลังการมาก 
ข้อมูลที่เทคนิค คร่าวๆ
รุ่น : Yamaha V-Max
ขนาดเครื่องยนต์ : 1200CC 4 ลูกสูบ ระบบ 4 จังหวะ 
ระบบวาล์ว : DOHC (Double Overhead Cam-Sharp) 
กำลังเครื่องยนต์ : 197 แรงม้า
ระบบระบายความร้อน : หม้อน้ำและอากาศ
ความเร็วสูงสุด :  228 Km:H
ระบบเกียร์ : แมนนวลครัช 6 เกียร์ คลัชแบบมัลติแพลต
ระบบเบรค : ABS คาลิปเปอร์ 6 พอร์ต

น้ำหนักทั้งคันรถ : 311 กิโลกรัม