วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

New Super Machine [Honda CBR 250R]

      


ในที่สุดผมก็มีรอมอเตอร์ไซด์ที่เป็นรถมือ 1 ใหม่ๆ ใสๆ ปิ้งๆ กับชาวบ้านเค้าซะที

แถมเป็น มอเตอร์ไซด์สปอร์ท ซุปเปอร์ไบค์ซะด้วยย รุ่นล่าสุดของ Honda เรยล่ะ ตอนนี้่ซื้ใหม่ๆ โครตเห่อ เรยเอาความเห่อรถใหม่ มันอัพลงบล็อกตัวเอง ที่ไม่ได้อัพโครตพ่อโรตแม่นาน ซะหน่อย 

ข้อมูลเบื้อต้น 

CBR 250R รุ่นปี 2011 ตัวท็อป
Code Name CS250R-0001000

-เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 250CC ระบบ DOHC Twin Cam 4 วาล์ว
-หัวฉีดอีเลคทรอนิก PGM-Fi
-ระบายความร้อนด้วยหม้อน่ำ
-เบรค ABS หน้า-หลัง
-หน้าปัด Digital
-ระบบเช็คแรงดันน้ำมัน ระบบความปลอดภัยเครื่องยน ระบบเบรค ระบบระบายความร้อน ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์
-ถังน้ำมันเชื้อเพลิงจุ 13 ลิตร อัตราการใช้อยู่ที่ 27 กม : ลิตร
-สีแดง แรง 3 เท่า 55+

เพราะทีแรกว่าจะซื้อรุ่น 150 CC แต่พอไปถามพวกท่านผู้รู้เรื่องมอไซด์ทั้งหลาย ก็โดนยุว่า ให้ซื้อ 250 CC ไปเรยยย ไหนๆจะเล่นแล้ว เอาแรงๆ  ก็นะ  ก็เรยไปดูที่ศูนย์ Honda พร้อมคุงพ่อกับคุงแม่ ปรากฏว่า มันมีรุ่น 250 ที่เป็นรุ่น Top ด้วย แม่เยดด 

เรยถามข้อมูลจากช่างที่ศูนย์ว่ามันต่างกับรุ่นไม่ Top ยังไงฟระ เค้าก็ตอบมาว่า รุ่น Top มันจาได้ล้อหลัง Size ใหญ่ กว่ารุ่นธรรมดา กับมี Break ABS นะตัวเอง  -_-"

แต่คุณพ่อที่ไปด้วยก็ไซโคต่ออีกว่า ไหนๆ จะซื้อแล้ว เอารุ่น Top ไปเรยยย ราคาต่างกันนิดเดียววว ไปๆ มาๆ ก็เรยได้กดตัว Top มาซะเรยยย 

คิดในใจแว็บแรก พระเจ้า กูได้ขับสุดยอดมอเตอร์ไซด์ละ เหลือแค่กูแปลงร่างได้สินะ 555+

ผ่านไป 1 อาทิตย์ จนถึงวันนี้ มาคิดๆ ดู ทำไมมันขับยากจังฟระ อันดับแรก 
- ความสูงของรถ ทำให้คนขาสั้งอย่างกระผม ควบคุมการออกตัวได้ค่อนข้างยาก ยิ่งตอนเลี้ยวกลับรถ โครตยากเรย เหยีดสุดปลายตีน 
- น้ำหนักของรถถึง 100 Kg ทำให้ยก เคลื่อนย้ายได้ยาก สมมติว่า ไปจอดทับที่ใครไว้ แล้วจะมีคนมาเข็นออก ไอ้คนเข็นนั่นต้องเหนื่อยมาก กับการกระเถิบรถกู ออกจากที่จอดไม่ถึงเมตร 
- ความเร็วเริ่มต้น ของรถที่พึ่งออกจากศนย์ใหม่ๆ ช่างที่ศูนย์บอกว่า ห้ามขับเกิน 60 km หรือ ห้ามเร่งเครื่องเกิน 5000 รอบต่อนาที บ้าที่สุด กูมีรถแรงไว้ทำไมเนี่ย เพราะลองเร่ง สุดๆ ที่เกียร์ 6 โดยไม่เกิน 5000 รอบ ได้ความเร็วแค่ 85 km เอง จนกว่าวิ่งได้เกิน 500 km 

แต่ข้อเสียเหล่านั้น มันน่าจะมีในมอเตอร์ไซด์ที่เป็น Superbike ทุกคันอะนะ ช่างมัน  มาดูอะไรเจ๋งๆ ดีกว่า
เครื่องยนต์ 250 CC 4 จังหวะ 
- กระบอกสูบขนาด 250 CC แรงงงงงง
- หัวฉีดอีเลคทรอนิก PGM-FI เป็นระบบที่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในรูปแบบเปรย 555+ คือมันจะควบคุมการไหลเข้าของเชื้อเพลิงให้พอดีกับการใช้งาน ซึ่งดีกว่า คาร์บูเรเตอร์ ที่อาจจะเสียน้ำมันบางส่วนโดยไม่จำเป็น
- ระบบวาวล์แบบ DOHC (Double Overhead Cam Sharp) เป็นระบบเปิดปิดวาล์แบบ Twin Cam 4 วาล์ว ซึ่งเพิ่มอัตราการเข้าออกของ เชื้อเพลิงและไอเสียในระยะแรงปลายของรถได้ดีกว่า ระบบ SOHC และเผาใหม้หมดจดกว่า


เบรค ABS หน้าหลัง ทำให้การเบรคแต่ละครั้ง เบรคจะไม่ล็อคล้อสนิทในทีเดียว การทำงานของเบรค ABS จะควบคุวด้วย คอมพิวเตอร์อีกที ซึ่งผมลองเบรคดูแล้ว เบรคหน้าข้อนข้างหยุดชัว แต่เบรคหลังนี่ กระทืบยังไง มันก็ไม่หยุดทันที ซึ่งถ้าใครอยากดริป ก็อดกันงานนี้แหละ เพราะเบรคมันนิ่มเหลือเกิน

ตอนนี้ขับทุกวัน สะสม EXP ไปประมาณ 4 ร้อยกว่ากิโลเมตรแล้ว เด๋วเกิบ 500 กิโลเมตรเมื่อไหร่ จะได้บิดกันเต็มที่ซะที อยากรู้ว่ามันจะได้ซักเท่าไหร่ แต่เท่าที่คำนวนดูแล้ว เข็มวัดรอบอยู่ที่ 12000 รอบ วิ่งที่ 5000 รอบ ได้ 85 km ถ้าวิ่งซัก 10000 รอบ ก็คงได้ความเร็วที่ 170 พอดีมั้ง เด๋วต้องไปลองบิดทางไกลๆ ซะแล้วว วัดใจๆ 55+