วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Rider Machine[Heisei] Part3 Honda X4

มอเตอร์ไซด์ของไรเดอร์ยุคเซย์เอย์ Part 3

Entry นี้จะคุยถึงมอเตอร์ไซค์ของ G3-X กับ Ryuki Survive รวดเดียวเรย เพราะมันใช้ต้นแบบเป็นรุ่นเดียวกัน มอเตอร์ไซด์ของ G3-X คือ Guard Chaser เป็นมอเตอร์ไซด์ครูเซอร์อย่าง Honda X4 ที่ถูกดัดแปลงจนคล้ายกับสปอร์ตทัวริ่ว ความพิเศษ ของรุ่นนี้ (ในหนังนะ) คือสามารถเก็บอาวุธได้ เช่น ปืนพก,เครื่องยิงระเบิด,ดาบไฟ้ฟ้า,กระบองตำรวจ,เครื่องยิงลวดสลิง,ปืนกลหนักยังมีเรย มีไซเลนตำรวจด้วย แฟริ่งดูหนาๆ แข็งๆ เอาไว้ขับชนชาวบ้านได้ดี ส่วน ของ Ryuki Survive คือ DragRanzer เป็นรถรูปร่างเหมือนมังกร เพราะมันเป็นมังกรแปลงร่างเป็นมอเตอร์ไซด์ มีหางด้วยเห็น ทีแรกแล้วรู้สึกรกๆ แต่ดูไปดูมาแล้วก็เท่ดี   
 
พอเปลี่ยนมาเป็น Honda แล้ว ก็ใช้ 2 Series ติดๆ จิงๆ ก็ใช้ไล่ไปจนภาคล่าสุดเรย แถมใช้แต่รุ่นท็อปๆ ซะด้วย ใครจะไปคิดว่า เอารถราคาหลายแสนมาแต่งเป็นรถตัวการ์ตูน 555+ ผมก็พึ่งมาดูตอนโตนี่แหละ ตอนเด็กๆ ไม่เคยได้ดูเหมือนชาวบ้านเค้าหรอก รู้สึกว่ามันเท่ตรงที่มีมอเตอร์ไซด์นี่แหละ

Honda X4 
มอเตอร์ไซด์ครูเซอร์สมรรถนะสูง ที่มีกำลังเครื่องยนต์มากถึง 100 แรงม้า X4 ถูกผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความสมบูรณ์แบบของครูเซอร์ไบค์ ทั้งความเร็ว ความแรง สมรรถนะที่คล่องตัวเมื่อเทียบกับประเภทเดียวกัน การขับขี่ที่นุ่มนวล รูปโฉมที่สวยงาม แต่อาจจะดูไม่ดุดันเท่า V-MAX ของ Yamaha แต่เรื่องความแรงแล้วอาจจะเทียบเท่า หรือเหนือกว่า V-Max ดูจากข้อมูลที่แปลหน้าเว็บมานะครับ แต่ผมดูใน YouTube  มาแล้ว อัตราเร่งของคันนี้มันสูงจนน่าตกใจ บิดไป 5-6 วิ ขึ้นไป 160 กว่าๆ แล้ว แรงกว่าหน้าตาจริงๆครับ แต่เครื่องตั้ง 1,300cc แต่ละรอบน้ำมันคงหมดไปเยอะเหมือนกัน X4 จะแตกต่างจากรถมอเตอร์ไซด์ครูเซอร์ส่วนมากที่จะเป็นเครื่องยนต์แบบ Twin-V เพราะ X4 ใช้เครื่อง 4 สูบเรียงแบบพาราเรล ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ เครื่องยนต์ของ X4 แสดงกำลังสูงสูดที่ 5000 รอบต่อนาที และแรงม้าสูงสุดที่ 6500 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุดถ้าไกล้ๆ V-Max ก็คงได้แน่ๆ 220 รถแรงขนาดนี้พอดูในหนังไม่เห็นมันจะเร็วซักเท่าไหร่เรย เพราะการออกแบบเน้นการขับสบาย แบบทัวริ่ง มากกว่าการแข่งด้วยความเร็วครับ รถที่ไม่มีแฟริ่งขับได้เร็วแค่ไหนก็ไม่เหมาะจะเข้าโค้งความเร็วสูงเป็นธรรมดาครับ แต่เครื่องยนต์ความจุขนาดนี้ จะให้ขับกินลมอย่างเดียว ก็คงน่าเสียดายนะ 
ข้อมูลทางเทคนิคคร่าวๆ 
โมเดล รุ่น : Honda X4เครื่องยนต์ : 4 จังหวะ 4 สูบ
ความจุ : 1284cc
กำลังอัด : 9.6:1
แรงม้าสูงสุด : 100 แรงม้าที่ 6500 รอต่อนาที
แรงบิดสูงสุด : 121 นิวตันเมตร ที่ 5000 รอบต่อนาที
ระบบส่งความเร็ว : โซ่สเตอร์ 5 สปีด
เบรกหน้า : Twin DiskBreak 310มม. 
เบรกหลัง : 276มม. คาลิปเปอร์ 1 ปั้ม
ยางหน้า : 120/70/18
ยางหลัง : 190/60-17
น้ำหนักรถ : 249 กก.