วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Rider Machine[Heisei] Part5 Honda CBR1000RR Model2005-2006

มอเตอร์ไซด์ของไรเดอร์ยุคเซย์เอย์ Part 5

Entry นี้เป็นข้อมูลของ CBR1000RR รุ่นปี 2006 ชื่อรุ่นว่า FireBlade มอเตอร์ไซด์รูปแบบสปอร์ตบิ๊กไบค์สุดเท่ของค่าย Honda เรื่องความแรงและความเท่ เป็นที่ยอมรับกันไปทั่วโลก แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่ามอเตอร์ไซด์รุ่นนี้ถูกใช้เป็นต้นแบบของ Rider Machine ของ Mask Rider ถึง 2 ภาค CBR โดยเรื่องแรกคือ Kamen Rider The First ถูกดัดแปลงเป็น Cyclone มอเตอร์ไซด์ของ Rider V1 และ Rider Kabuto ทั้ง 2 รุ่นเป็น CBR1000RR ซี่รี่ย์เดียวกันแต่ต่างกันที่ปีผลิต และออฟชั่นบางอย่างซึ่งไม่แน่ใจว่า ต่างกันตรงไหนบ้าง นอกจากแฟริ่งที่เห็นได้ชัด ก็เรยจะไม่เปรียบเทียบละกันครับ เอาแค่ข้อมูลคร่าวๆเป็นพอ

 
 Cyclone ของไรเดอร์ V1 เท่มากๆๆๆๆๆ
Kabuto Extender มีท่อออกท้ายข้างหลัง 

CBR1000RR FireBlade เกี่ยวกับรุ่นนี้นิดนึง
พูดถึงรถมอเตอร์ไซด์สปอร์ตของ Honda ก็ต้อง CBR นี่แหละครับซี่รี่ย์นี้มาพร้อมรูปลักษณ์ที่สวยงาม โฉบเฉี่ยว และเท่สไต์สปอร์ต และความแรงด้วยระบบเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของ Honda ความเทพของรุ่นนี้มีให้อวดตั้งแต่ระบบเครื่องยนต์ที่เป็นหัวฉัดคู่ ระบบกันสะเทือนหน้าหลังที่ได้รับการยอมรับว่านิ่มนวลที่สุด น้ำหนักบล็อกเครื่องยนต์ที่เบาพอๆกับมอเตอร์ไซด์ขนาดกลางแต่ให้กำลังมากกว่า 100 แรงม้า ระบบการควบคุมการจุดระเบิดด้วยชิพคอมพิวเตอร์ที่แม่นยำทันสมัย และความเร็วสูงสุดที่ 270 km:H (ถ้า 300 นี่ก็บ้าไปแล้ว -_-") เรียกได้ว่า สวยหรู แล้วก็แรงเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ CBR เป็นชื่อที่คุ้นหูในวงการมอเตอร์ไช์รุ่นนี้ได้คว้าแช้มป์ World GP มาหลายสมัยและเป็นที่จับตามองในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบทั้งในเอเชียและยุโรป CBR รุ่นเครื่องยนต์ 1000cc รุ่นแรกผลิตขึ้นในปี 2004 และถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปี 2011 และมีโฉมปี 2012 ออกมาให้เห็นแวบๆ แล้ว


CBR1000RR รุ่นปี 2005

CBR1000RR รุ่นปี 2006
จะเห็นได้ว่า นอกจากแฟริ่งบางส่วนแล้ว อย่างอื่นแทบจะชิ้นเดียวกัน เช่น สวิงอาร์ม ล้อแม็ก บ็อกเครื่องยนต์ ส่วนหลังของตัวรถ และถังน้ำมัน ถ้าไม่ใช่แฟนพันธ์แท้คงดูไม่ออกแน่ แต่ดูๆแล้วมันก็สวยทั้ง 2 คันล่ะนะ ส่วนตัวผมคิดว่า ไรเดอร์ต้องขับมอเตอร์ไซด์สปอร์ตเท่ๆคันใหญ่ๆแบบนี้แหละ มันถึงจะใช่ 

รถมอเตอร์ไซด์สปอร์ต
มันเป็นรถมอเตอร์ไซด์ประเภทที่เน้นความเร็วครับ จะเทียบได้กับรถสปอร์ตเรยว่างั้น มอเตอร์ไซด์รูปแบบนี้จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่ามอเตอร์ไซด์ประเภทอื่นคือ รูปร่างที่ใหญ่โตของตัวรถ ความสวยงามของรูปทรงและท่าขับแบบก้มขับ เพราะเน้นความเร็วสูง ทำให้องค์ประกอบทุกส่วนรวมถึงร่างกายของผู้ขับขี่ต้องกลมกลืนกับตัวรถ รูปทรงของตัวถังหรือแฟริ่งจะเน้นหลักอากาศพลศาสตร์เข้ามามีส่วนในการสร้างสมดุลในการเคลื่อนที่ของรถ (ไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว) เครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซด์ประเภทนี้เป็นเครื่องยนต์รอบสูง สามารถทำความเร็วได้ถึงหมื่นรอบ ไม่ว่าจะขนาดเครื่องยนต์กี่ CC เพราะเป็นรถที่เน้นความเร็วสูงการจะควบคุมได้ต้องอาศัยทักษะในการขับขี่พอสมควร เพื่อดึงศักยภาพของรถออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด 
ข้อมูลทางเทคนิค