วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

Kawasaki 650cc [Ninja650,ER-6n,Versys]

Kawasaki 650cc [Ninja650,ER-6n,Versys]
อยากจะเขียนเกี่ยวกับ 3 รุ่นนี้นานแล้วครับ แต่ก็ไม่อยากเขียนอะไรมาก จนกว่าจะได้สัมผัสเองจิงๆซักครั้ง แต่ที่ผมชอบ คือไอเดียการผลิตของ Kawasaki ทั้ง 3 รุ่นนี้มากกว่า เพราะถ้าสังเกตุดีดีทั้ง 3 รุ่นนี้ มีความจุเครื่องยนต์เท่ากัน และมีบล็อกเครื่องยนต์ที่เป็นแคร้งเดียวกันด้วย รวมถึง Part อื่นๆ ที่ใช้ชิ้นส่วนเดียวกัน แต่นำมาแยกประเภทการใช้งานเป็น 3 รุ่น คือ Sport , Naked Bike และ Dual Purpost สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักทั้ง 3 คันนี้ ผมได้รวบรวมข้อมุลมาเล็กน้อย พอได้อ่านเพลินๆบ้าง

เริ่มจาก V V
Kawasaki Ninja 650 
มอเตอร์ไซด์สปอร์ต ขนาดเครื่องยนต์ 650cc เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง มีอีกชื่อเรีกนึงว่า ER-6F ถึงจะมีคนบอกว่าคันนี้แรงม้าไม่จัดจ้านเท่า Ninja 600 ที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง แต่ด้วยความเป็นเครื่อยนต์ 2 สูบ แรงบิดช่วงต้นต้องดีกว่าแน่นอนครับ คันนี้ผมเห็นใน Youtube มีคนทำ Max Speed ได้ 220 Km:H ด้วยเสปกเดิมๆเรยนะ มีแรงม้าสูงสุด 72 แรงม้าที่ 8500 รอบ และดีไซน์ที่หล่อไม่เบาเรย แต่ผมก็ยังไม่เห็นคันนี้วิ่งบนถนนกรุงเทพมากเท่าไหร่นัก จะเห็น ER-6N บ่อยกว่ารุ่นนี้มาก แต่รุ่นนี้ก็สวยใช่ย่อยเลยนะ ^_^"

Kawasaki ER-6N
รุ่นนี้กำลังเป็นที่นิยมเรยทีเดียว หลายคนบอกว่า ER-6N เป็น Naked Bike ปลุกกระแสความนิยมมอเตอร์ไซด์สปอร์ตแบบเปลือยแฟริ่ง หรือ Sport Naked ไม่รู้ผมใช้คำถูกรึป่าวนะ หึหึ มอเตอร์ไซด์สปอร์ตที่เปลือยตัวถังเพื่อให้เห็นความสวยงามของโครตสร้างเครื่องยนต์ และท่านั่งที่สบายกว่ามอเตอร์ไซด์สปอร์ต แต่ ER-6N ก็ยังใช้เครื่อยนต์เดียวกับ Ninja 650 ความเร็วความแรงก็คงไกล้เคียงกัน แต่รุ่นนี้อาจจะดูหล่อกว่าในสายตาคนส่วนมาก เพราะส่วนใหญ่ คนจะนึกถึง Naked Bike ในรูปแบบของมอเตอร์ไซด์ตากลม อย่าง Super4 แต่ ER-6N มาแนวสปอร์ตโฉวเฉี่ยวและมีความหรูในตัว ความมีเสน่ห์ตรงนี้แหละ ทำให้หลายคนที่บ้าเห่อเครื่องยนต์ 4 สูบ ยังต้องสนใจ ER-6N คันนี้เลย ขนาดคนรู้จักผมที่เล่น BMW มาก่อนยังถอยคันนี้เรยนะ

Kawasaki Versys
มอเตอร์ไซด์ Dual Purpost หรือมอเตอร์ไซด์อเนกประสงค์รุ่นนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย จุดขายรุ่นนี้อาจจะไม่ใช้ ดีไซน์ที่สวยงามอย่างเดียว แต่ด้วยประโยขน์การใช้งานที่พร้อมแทบทุกด้าน ในฐานะที่เป็นพาหนะในการเดินทาง ทั้งขนสัมภาระ ตะลุยทาง OffRoad และวิ่งด้วยความเร็วสูงได้ อีกทั้งขับสบาย (สำหรับคนตัวสูงนะ) บางคนให้คำนิยามว่า Versys คันนี้เป็นรถ All In One เรยทีเดียว ด้วยพื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกับ Ninja 650 และ ER-6N ก็แปรว่า Versys ก็มีกำลังที่ไม่ด้อยไปกว่าทั้ง 2 รุ่นเลยครับ ต้องบอกว่ามันคุ้มค่ามาก หากจะมีรถซักคันไว้ใช้งาน

  
ENGINE 
พูดถึงเครื่อยนต์เรยนะครับ เพราะมันเป็นบล็อกเดียวกันทั้ง 3 รุ่น แต่อาจจะมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย 
นี่เป็นข้อมูลตัวเลขตามที่ผมดูจากเว็บ kawasaki Thailand กับเว็บต่างประเทศนะครับ ที่แตกต่างกันจิงๆ ก็ึคือกำลังอัดของลูกสูบที่ผมผลต่อแรงม้า และแรงบิดของเครื่องยนต์ ของ Ninja กับ ER-6N จะเท่าๆกัน แต่งของ Versys จะต่ำกว่าอยู่ซักหน่อย ผมเดาว่าคงเหมาะสำหรับการเดินทางไกลๆ เครื่องยนต์จะได้ไม่สึกหรอมาก เพราะ Dual Purpost ไม่ได้เอาไว้แข่งกับใครอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ดรอปซะทีเดียว ยังมีกำลังเหลือเฟือเรย และทั้ง 3 รุ่นก็เป็นเครื่องยนตระบบหัวฉัดด้วย ระบบวาล์วแบบ DOHC หรือ TwinCam ขนาดกระบอกสูบก็เท่ากัน คือ 83x60 มม. ถ้าดูดีดี ใช้ท่อรุ่นเดียวกันด้วย และที่รู้ๆกันคือเป็นเครื่อง 2 สูบเรียง

ข้อมูลอื่นๆ
ทั้ง 3รุ่น ใช้ระบบเบรค ABS หน้าหลัง เรือนไมล์ Digital และ ล้อแม็ก 17 นิ้ว รุ่นเดียวกันลายเดียวกันด้วย 


ไม่มีข้อมูลอย่างละเอียดนัก ขอจบเพียงเท่านี้ ^_^"