วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Honda CB400SF [Super-Four] รถในฝันอีกคัน

Honda CB400SF หรือ Super4
สำหรับคันนี้เป็นรถที่ผมอยากได้อีกคัน ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะมันเท่ไงครับ แต่นอกเหนือความเท่นั้น Super4 คันนี้ยังมีอะไรที่แตกต่างจากมอเตอร์ไซด์คันอื่นๆ ที่พิเศษมากก็คือความทนทานของเครื่องยนต์ระบบ VTEC ที่ว่ากันว่า มีอายุการใช้งานปกติถึง 20 ปีโดยไม่ต้องซ่อมบำรุง เครื่องยนต์ขนาด 400CC 4 สูบที่แรงและประหยัดน้ำมัน แค่นี้ก็เทพแร้ว แต่ก่อนจะเก็บเงินซื้อ ผมจึงศึกษาข้อมูลของรุ่นนี้อย่างคร่าวๆได้รายละเอียดออกมาว่า
  
เครื่องยนต์ VTEC ที่เราเคยได้ยินนั้นเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในรถเก๋ง City,Civic,Accord ตามนั้นเรย โดยเครื่อง VTEC นั้นเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนามาเพื่อให้มีความทนทานและประหยัดน้ำมัน โดยกลของเครื่องยนต์แบบ VTEC ที่ผมรู้มาคร่าวๆก็คือ ระบบวาว์ลที่ใช้ในรถมอเตอร์ไซด์ที่เป็นเครื่องรอบจัด หรือความจุเยอะๆ จะมี 4 วาว์ล ต่อ 1 ลูกสูบ แบ่งเป็น วาว์ล 2 ชุด คือ วาวล์อัดน้ำมัน 2 วาว์ล วาว์ลระบายไอเสีย 2 วาว์ล ซึ่งแต่ละชุดจะทำงานสลับกันตามจังหวะเครื่องยนต์ แต่ระบบเครื่องยนต์ VTEC จะมีลูกเล่นเพิ่ม คือ วาล์วน้ำมัน 2 วาล์วนั้น จะทำงานแค่ 1 วาล์วในเครื่องยนต์รอบต่ำๆ ซึ่งหมายถึงน้ำมันจะถูกอัดเข้าไปจุดระเบิดเพียงแค่ครึ่งเดียวของรถปกติ แต่ถ้าควาเร็วรอบเครื่องยนต์เกิน 6,750 รอบ (โดยประมาณ) ขึ้นไป วาล์วน้ำมันตัวที่ 2 จะทำงานเพื่อเพิ่มอัตราการไหลเข้าของเชื้อเพลิง ทำให้รถมีกำลังมากขึ้น ซึ่งโดยเครื่องยนต์ทั่วๆปกติวาล์ว 2 ตัวนี้จะทำงานพร้อมกันตลอด แต่เครื่อง VTEC จะใช้เซ็นเซอร์อัจฉริยะที่ควบคุมผ่านวงจรอิเล็กทรอนิก เป็นตัวกำหนดการทำงานของวาว์ลในรอบต่ำ-สูง เพื่อให้เสียเชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้หน้าปัดความเร็วของ Super4 ยังเป็นระบบแรงดันน้ำมันที่ต่อตรงกับเครื่องยนต์ เข็มวัดความเร็วจึงมีความแม่นยำพอๆกับรถยนต์ ทำให้หมดปัญหาไมล์ แข็ง หรืออ่อน เหมือนรถบางรุ่นครับ


Honda CB400SF ถูกผลิตครั้งแรกใน ปี 1992 ก่อนหน้านั้นจะเป็น CB400 และ CB1 ผมเข้าใจว่าซีรี่น์ CB ของ Honda จะเป็นมอเตอร์ไซด์แบบ Naked ส่วน CBR จะเป็นสปอร์ตแบบมีแฟริ่ง แยกกันแบบนี้ไปเรย Super4 นั้นก็เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากรุ่นหนึ่งเพราะถูกผลิตออกมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว มาดูหน้าตาของรุ่นต่างๆ เรย


Honda CB400SF รุ่นปี 1992-1995
Honda CB400SF รุ่นปี 1996-1997

Honda CB400SF รุ่นปี 1998-2000
  Honda CB400SF รุ่นปี 2010
Honda CB400SF รุ่นปี 2011
ทุกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ VTEC แต่จะแตกต่างกันไปตามรุ่น เช่น เครื่อง VTEC I,VTEC II,VTEC III และ Hyper VTEC รุ่นใหม่ๆจะเป็นเครื่องยนต์หัวฉีด และมีระบบใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา แต่ตอนนี้ เก็บตังก่อนเพราะดูราคาอินวอยของรุ่นนี้แล้ว อยู่ประมาณ 100,000 ถ้ามีทะเบียนก็ + อีกแสนนึงได้เรย 555+ 

แต่ละรุ่นของ Super4 จะมี 2 สไตล์คือ ไฟกลม และ ไฟเหลี่ยมทรงสปอร์ต แบบนี้
โดยส่วนตัวชอบแบบนี้มากกว่าคับ แต่จะให้ออกแนว Naked ก็คงต้องเป็นไฟกลมแบบชาวบ้านทั่วๆ ไปแต่ถ้ามี Shield หน้าแบบนี้ ขับเร็วจะสบายกว่านะ ส่วนเรื่องความเท่ แล้วแต่คนมองละกันครับ

ข้อมูลทางเทคนิคคร่าวๆ
Make Model : Honda CB 400SF Super Four 
Engine : Liquid cooled, transverse four cylinders, four stroke, DOHC,
Capacity : 399 CC
Max Power : 3 hp 38.6 kW @ 11000 rpm
Max Torque : 40.18 Nm @ 7500 rpm
Transmission/Drive : 5 Speed  /  chain
Dry-Weight : 170 kg
Front Brakes : 2x 296mm discs 4 piston calipers
Rear Brakes : Single 240mm disc 2 piston caliper